I. Khởi nghiệp thành công cần gì?
Để khởi nghiệm thành công cần 7 yếu tố dưới đây, thứ tự quan trọng, ưu tiên từ trên xuống dưới.
I - Ý tưởng thị trường
Đây là yếu tố đầu tiên cần phải có, dù ông có vốn, có đam mê, khát khao, bản lĩnh hay vốn...mà không có thị trường thì cũng thất bại. Do đó mà có thị trường là yếu tố đầu tiên, có thị trường có nghĩa là sản phẩm đó thị trường đang có nhu cầu cao và chưa có nhiều đối thủ lớn nhảy vào. Thị trường còn đủ lớn để cho bạn nhảy vào mà vẫn còn đất sống.
2 - Đam mê khát khao
Làm cái gì cũng phải có niềm đam mê và khát khao mới làm được, nếu không có đam mê về nó thì sẽ không thể sống chết về nó được. Có đam mê sẽ giúp bạn vượt qua những khi khó khăn nhất, vui cùng nó và buồn cùng nó kể cả là sống chết cùng nó.
3 - Vốn
Làm gì cũng vậy, không có vốn thì chẳng thể làm gì cả, có ý tưởng, có thị trường nhưng không có vốn thì không thể khỏi nghiệm được.
4 - Quan hệ
Quan hệ giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề tưởng chừng như rất khó khăn trở nên dễ dàng hơn, quan hệ cho bạn nguồn cung và cũng cho bạn nguồn cấp khách hàng.
5 - Kinh nghiệm
Trong bất cứ ngành nào cũng vậy, nếu không có kinh nghiệm bạn sẽ chẳng tự tin để xử lý vấn đề bằng người đã từng trải về nó. Kinh nghiệm là điều chỉ có trả qua mới có được, chính vì vậy người có kinh nghiệm về ngành đó bao giờ cũng giải quyết vấn đề hơn người không có.
6 - Quản trị
Một doanh nghiệp dù làm ăn có lãi nhưng nếu không có kinh nghiệm quản lý tài chính cũng thất bại, không có kinh nghiệm quản lý con người cũng không có nhân viên hoặc những nhân viên tốt...
7 - Team
Những con người đi cùng mình là sức mạnh vô giá mà không gì sánh bằng được, người việt từng có câu "Một cây làm chẳng lên non, 3 cây chụm lại lên hòn núi cao". Đây là tài sản quý giá giúp nâng cao vị thế của bạn trong mắt khách hàng và những đối tác của mình.
II. Yếu tố thị trường
Như đã nói ở trên là yếu tố quan trọng nhất, vậy nó quan trọng ở những điểm nào?
a. Có thị trường hay không?
Thị trường có 2 loại: Thị trường xanh và thị trường đỏ
Thị trường xanh là gì? Là thị trường phải "giao dục được", phải thay đổi được thói quen của họ, sử dụng lâu dài. Như vậy thời điểm ra đời rất quan trọng, phải phù hợp với thị trường và thị trường cũng sẵn sàng cho sự thay đổi.
Thị trường đỏ: Là thị trường có sẵn, chi phí gia nhập thị trường lớn, truyền thông mạnh...
b. Thị trường có đủ lớn không?
Ví dụ: Khi mình là 1 starup làm về thị trường đó thì có lý do của nó: Hoặc là thị trường quá nhỏ không ai thèm làm hoặc thị trường quá khó để thay đổi thói quen của họ, không có khả năng giáo dục thị trường.
c. Có khả năng giáo dục và định hượng thi trường không?
Có đủ tiền đủ kiến trì, đủ đột phá để giáo dục thị trường không?
d. Có đủ năng lực cạnh tranh với thị trường không?
Sản phẩm mình có đủ cạnh tranh về Chất lượng, Giá, chi phí duy trì...
III. Để gia nhập và cạnh tranh thị trường
| Những yếu tố để cạnh tranh được với thị trường |
Để cạnh tranh được với thị trường mình phải có những đặc điểm, điểm mạnh, sực khác biệt ...chứ không thể giống họ được. Chúng ta sẽ đi sâu vào 3 vấn đề chính đó là: Sự khác biệt, Chi phí thấp và thứ 3 là thị trường ngách (phân khúc thị trường).
a. Sự khác biệt ( USP: Unique Selling Point)
Mỗi 1 doanh nghiệp khi mở ra mà không có sự khác biệt thì không thể tồn tại được, mình mở ra sau không thể giống hệt họ về mọi thứ. Sự khác biệt có thể đó có những điều mà đơn vị khác không có nhưng cũng có những điểm mà 1 vài đơn vị cũng có, vấn đề là nếu mình Pr Matketing tốt hơn họ để người dùng họ biết đến mình nhiều hơn cũng là 1 điều thành công.
Sự khác biệt có thể đến từ 1 trong 4 yếu tố chính sau: Dịch vụ, Sản phẩm, Thương hiệu, Giao hàng
- Dịch vụ: Ví dụ Thế giới di động, về ngành bán hàng điện tử không đơn vị nào có dịch vụ tốt bằng thế giới di động, do vậy mà hàng của họ đắt hơn khách vẫn mua nhiều
- Sản phẩm: Apple họ có sản phẩm với định hướng riêng của họ mà không đơn vị nào có
- Thương hiệu hay định vị sản phẩm đi liền với thương hiệu: Ví dụ Xmen tạo ra thương hiệu sản phẩm là dành cho đàn ông, so với các dầu gội khác nó chẳng khác gì về công thức trị gầu mà chỉ khác mùi hương. Nhưng khách hàng luôn nghĩ Xmen là dùng cho đàn ông và vì vậy mà các bà vợ khi mua dầu gội cho chồng thường là mua Xmen chứ không phải là dầu gội khác.
- Giao hàng: Giao hàng nhanh chóng, đảm bảo, tiết kiệm với chi phí thấp.
![]() |
| Tạo lợi thế cạnh tranh bằng 3 yếu tố chính trêm |
b. Chi phí thấp
Nhiều doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh được bởi vì chi phí của họ thấp hơn những đơn vị cùng ngành khác, dẫn đến lợi nhuận của họ cao hơn. Có thể lấy ví đó là về Vietjet và Grap, vậy chi phí thấp có thể đến từ những gì?
- Sản lượng lớn: Khi sản xuất hay nhập khẩu với số lượng nhiều thì giá nhập bao giờ cũng rẻ hơn những đơn vị nhập ít hơn. Mà quan trọng và chất lượng sản phẩm vẫn không giảm đi, điều này giúp cho khả năng cạnh tranh mạnh hơn.
- Doanh thu lớn: Doanh thu lớn dẫn đến lợi nhuận sẽ nhiều hơn những đơn vị có doanh thu nhỏ, ví dụ như nếu có 1 chuỗi cửa hàng với tổng doanh thu lớn thì lợi nhuận sẽ tốt hơn 1 cửa hàng dù có doanh thu của nó cao.
- Vận hành tốt: Một công ty với các phòng ban có chức năng và chuyên môn riêng biệt hỗ trợ cho nhau 1 cách tốt nhất. Để để hỗ trợ khách hàng tốt mà năng suất lao động cao sẽ dẫn đến tăng lợi nhuận tốt hơn những doanh nghiệp cồng kềnh hoặc doanh nghiệp không có phòng ban cụ thể nào cả.
- Đàm phán tốt: Khả năng đàm phán tốt giúp cho chi phí đầu vào tốt hơn, công nợ lâu hơn, giá bán đầu ra tốt hơn, thu hồi công nợ nhanh hơn. Những điều này tạo nên lợi thế cạnh tranh không nhỏ về giá bán ra, tuy nhiên để có điều này cũng phải có vị thể và kỹ năng mềm của mỗi người.
- Sử dụng công nghệ vào các hoạt động của công ty sẽ giúp cho năng suất lao động cao, giảm được các chi phí khác hoặc tránh thất thoát so với những đơn vị không áp dụng. Ví dụ: Dùng phần mềm Misa để quản lý kế toán, Dùng phần mềm CRM để quản lý khách hàng...
- Mô hình kinh doanh: Áp dụng những mô hình kinh doanh tiến bộ có thể giảm thiểu chi phí và tăng lợi nhuận lên rất nhiều sơ với các mô hình cổ điển.
Ví dụ: Vietjet khi so sánh với Việt Nam Airline nó giảm chi phí đến mức tối đã như: Giảm số nhân viên hàng không, giảm kg hành lý ký gửi, giảm suất ăn trên máy bay, gộp chuyến dồn khách, tăng số lượng chỗ ngồi trên tàu bay...dẫn đến giá vé tuy rẻ hơn nhưng số lượng người đi lại đông hơn nên lợi nhuận sẽ cao hơn.
Mô hình kinh doanh của Grab: So với Taxi truyền thống nó không tốn nhân viên trực tổng đài, không mất phí mua chỗ đậu xe, không mất phí 1 chiều đi...Chính nhưng điều này mà chi phí cho 1 chuyến đi của khách của Grab có thể rẻ hơn Taxi khi đi trên cùng 1 cung đường là rẻ hơn vì không mất chi phí vào những cái khác.
- Vận hành tốt: Một công ty với các phòng ban có chức năng và chuyên môn riêng biệt hỗ trợ cho nhau 1 cách tốt nhất. Để để hỗ trợ khách hàng tốt mà năng suất lao động cao sẽ dẫn đến tăng lợi nhuận tốt hơn những doanh nghiệp cồng kềnh hoặc doanh nghiệp không có phòng ban cụ thể nào cả.
- Đàm phán tốt: Khả năng đàm phán tốt giúp cho chi phí đầu vào tốt hơn, công nợ lâu hơn, giá bán đầu ra tốt hơn, thu hồi công nợ nhanh hơn. Những điều này tạo nên lợi thế cạnh tranh không nhỏ về giá bán ra, tuy nhiên để có điều này cũng phải có vị thể và kỹ năng mềm của mỗi người.
- Sử dụng công nghệ vào các hoạt động của công ty sẽ giúp cho năng suất lao động cao, giảm được các chi phí khác hoặc tránh thất thoát so với những đơn vị không áp dụng. Ví dụ: Dùng phần mềm Misa để quản lý kế toán, Dùng phần mềm CRM để quản lý khách hàng...
- Mô hình kinh doanh: Áp dụng những mô hình kinh doanh tiến bộ có thể giảm thiểu chi phí và tăng lợi nhuận lên rất nhiều sơ với các mô hình cổ điển.
Ví dụ: Vietjet khi so sánh với Việt Nam Airline nó giảm chi phí đến mức tối đã như: Giảm số nhân viên hàng không, giảm kg hành lý ký gửi, giảm suất ăn trên máy bay, gộp chuyến dồn khách, tăng số lượng chỗ ngồi trên tàu bay...dẫn đến giá vé tuy rẻ hơn nhưng số lượng người đi lại đông hơn nên lợi nhuận sẽ cao hơn.
Mô hình kinh doanh của Grab: So với Taxi truyền thống nó không tốn nhân viên trực tổng đài, không mất phí mua chỗ đậu xe, không mất phí 1 chiều đi...Chính nhưng điều này mà chi phí cho 1 chuyến đi của khách của Grab có thể rẻ hơn Taxi khi đi trên cùng 1 cung đường là rẻ hơn vì không mất chi phí vào những cái khác.
c. Thị trường nghách
- Ngách phải đủ lớn
- Có lợi thế cạnh tranh
- Hiểu khách hàng
- Đủ năng lực cạnh tranh
=> Chiến lượng đại Dương xanh: Chưa có đối thủ làm hoặc đối thủ chưa đủ lớn và có thể cạnh tranh được, làm việc trực tiếp được với khách hàng.
- Có lợi thế cạnh tranh
- Hiểu khách hàng
- Đủ năng lực cạnh tranh
=> Chiến lượng đại Dương xanh: Chưa có đối thủ làm hoặc đối thủ chưa đủ lớn và có thể cạnh tranh được, làm việc trực tiếp được với khách hàng.
IV. Cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh (Bussiness model Canvas)
| Mô hình kinh doanh |
- Phải tương tác thường xuyên với khách hàng để hiểu khách hàng
- Phải biết được nguồn lực chính trong doanh nghiệp mình là cái gì? Là nhà máy, là đội ngũ nhân viên, là hệ thống website...để từ đó có kế hoạch đầu tư và quan tâm nhiều hơn những cái khác.
- Giảm chi phí cố định:
Ví dụ: Với các ngành đa cấp, BĐS...lương cố định của họ rất thấp trong khi họ luôn nói với nhân viên là thu nhập không có giới hạn. Vô hình chung nhân viên nghĩ rằng thu nhập rất cao mà không để ý đến lương cố định và doanh nghiệp phải trả rất ít chi phí.
Hãy nhớ Không giảm lương của nhân viên kể cả giảm bớt nhân viên và nâng lương của nhân viên có năng lực lên.
V. Chiến lược quan trọng nhất trong những năm đầu nhằm: TỒN TẠI
![]() |
| Trong nhưng năm đầu lập nghiệp TỒN TẠI đã là thành công rồi |
- Quy tắc 1 năm, 3 năm và 5 năm có nghĩa là thời gian đầu để tồn tại cũng là thành công.
- Giá trị trọn đời của khách hàng > Chi phí thu hút khách hàng. Có nghĩa là nên nuôi khách cũ để tạo ra lợi nhuận thay vì chỉ đi tìm khách hàng mới mà quên đi lượng khách cũ.
- Đừng chờ sự hoàn hảo để khởi nghiệp mà có thể chỉ cần 3/7 yếu tố ở mục I là có thể khởi nghiệp được rồi.


Không có nhận xét nào :