Tương tự như PAS và STRING công thức 3S cũng là 1 biến thể của mô hình AIDA, phương pháp này dùng cho những bài viết PR về sản phẩm hay công ty mình...Nó dùng ngòi là những nhân vật có ảnh hưởng sau đó đưa vào câu chuyện cùng với những phương pháp xử lý cho những vấn đề mà mình đề nêu ra trong các bước trên. Đây là công thức Copy Writing cũng khá hay mà tôi hay dùng khi nhờ người khác nói về sản phẩm của mình để làm "Đòn Bẩy" tăng độ uy tín cho mình.
CopyWriting Theo Công Thức SSS hay 3S
Công thức này có 3 bước mà bạn cần thực hiện khi viết 1 bài PR hoàn chỉnh với 3 chữ S đứng đầu như sau:
- Star: Đưa ra nhân vật
- Story: Dẫn dắt câu chuyện
- Solution: Gải pháp cho những vấn đề đã gặp phải
Lấy ví dụ về viết bài quảng bá cầu nâng 1 trụ Việt Nam mà nhân vật (ngòi nổ) ở đây là Tổng Giám Đốc Điều Hành (CEO) của Mazda Việt Nam để đưa vào câu chuyện.
1. Đưa nhân vật vào câu chuyện
Đưa nhân vật, con vật, sản phẩm, công ty...hay 1 chủ thể nào đó vào câu chuyện của mình.
Ví dụ:
Trong 1 lần được mời đến dự triển lãm nhân dịp ra hãng xe mới, chúng tôi được đơn vị đối tác Mazda Việt Nam mời đến dự hội thảo và rất vình dự được gặp ngài Kiyotaka Shobuda - Giám đốc điều hành khu vự Châu Á trong đó có Việt Nam. Là 1 người rất vui tính và cởi mở nên khi chúng tôi có cơ hội tiếp chuyện ông, ông tỏ ra rất vủi vẻ và thân thiện....
Ví dụ:
Trong 1 lần được mời đến dự triển lãm nhân dịp ra hãng xe mới, chúng tôi được đơn vị đối tác Mazda Việt Nam mời đến dự hội thảo và rất vình dự được gặp ngài Kiyotaka Shobuda - Giám đốc điều hành khu vự Châu Á trong đó có Việt Nam. Là 1 người rất vui tính và cởi mở nên khi chúng tôi có cơ hội tiếp chuyện ông, ông tỏ ra rất vủi vẻ và thân thiện....
2. Dẫn dắt câu truyện
Miêu tả câu chuyện với những khó khăn, vất vả, éo le, thăng trầm...mà nhân vật đó gặp phải và họ đã vượt lên như thế nào để đạt được thành công.
Ví dụ:
- Trong những năm đầu tiên mới vào thị trường VN mọi thứ đề mới mẻ, ngoài việc bán xe thì cũng phải xây dựng hệ thống sửa chữa bảo dưỡng xe, rửa và chăm sóc xe sau khi bán. Vậy nên cũng phải tìm hiểu mà mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho công việc này.
Ví dụ:
- Trong những năm đầu tiên mới vào thị trường VN mọi thứ đề mới mẻ, ngoài việc bán xe thì cũng phải xây dựng hệ thống sửa chữa bảo dưỡng xe, rửa và chăm sóc xe sau khi bán. Vậy nên cũng phải tìm hiểu mà mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho công việc này.
- Do không phải cái gì cũng có thể đưa từ Nhật qua được do chi phí đi lại, chi phí xuất nhập khẩu...mà hơn nữa sau này quá trình bảo hành bảo trì cũng rất phức tạp. Do đó ông đã chủ trương cho chọn những đơn vị trong nước dù là ở bất cứ nước nào.
- Ban đầu không có nhiều thông tin mua cầu nâng rửa xe ô tô nhập khẩu, thấy giá cũng cao vì chúng tôi đầu tư có phải 1 xưởng đâu. Nhưng quan trọng là quá trình sử dụng gặp 1 số vấn đề do lỗi thiết bị thì phải đợi rất lâu mới có thiết bị thay thế vậy nên kỹ thuật xuống cũng không sửa chữa được. Hỏi ra mới biết nguyên nhân là do khi nhập khẩu các thiết bị về để sửa chữa hoặc thay thế cũng phải từ 30-45 ngày tùy thuộc vào đơn hàng mà công ty mới đặt....Như vậy chúng tôi vừa mất doanh thu, vừa mất uy tín với khách hàng khi phải từ chối sử dụng dịch vụ hoặc giới thiệu qua những chỗ khác.
3. Giải Pháp cho những vấn đề
Tiết lộ GIẢI PHÁP mà chủ thể đã làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn đó.
Ví dụ:
- Tôi đã chỉ đạo cho nhân viên cấp dưới tìm 1 loại sản phẩm tương tự khác để gải quyết triệt để vấn đề và biết đến công ty các bạn. Thật sự ban đầu tôi cũng không tin tưởng lắm vì chính người dân các bạn làm mất niềm tin từ người dân mình huống gì chúng tôi khi mà được nghe những sản phẩm chỉ chạy theo lợi nhuận mà ko đạt yêu cầu về chất lượng.
Ví dụ:
- Tôi đã chỉ đạo cho nhân viên cấp dưới tìm 1 loại sản phẩm tương tự khác để gải quyết triệt để vấn đề và biết đến công ty các bạn. Thật sự ban đầu tôi cũng không tin tưởng lắm vì chính người dân các bạn làm mất niềm tin từ người dân mình huống gì chúng tôi khi mà được nghe những sản phẩm chỉ chạy theo lợi nhuận mà ko đạt yêu cầu về chất lượng.
- Sau thời gian thử nghiệm cấp dưới báo cho tôi biết những kết quả rất khả quan, tôi đã cho nhân viên xuống tận xưởng sản xuất để sát thực. Khách quan mà nói tôi rất hài lòng vì sản phẩm giá vừa phải thậm chí rẻ hơn hàng nhập khẩu của các bạn nhưng chất lượng ko hề thua kém, bảo hành bảo trì hay lịn phụ kiện thhay thế luôn có sẵn...Vì vậy tôi đã cho ký hợp đồng với công ty các bạn. Hiện nay tất cả những xưởng dịch vụ của chúng tôi đều sử dụng cầu nâng 1 trụ VN do công ty các bạn sản xuất.
- Là 1 người nước ngoài mà tôi đánh giá sản phẩm của các bạn rất tốt đấy chứ, giá lại rẻ hơn tại sao các bạn lại không sử dụng? Nói thật người Nhật chúng tôi tinh thần tự tôn dân tộc rất cao. Do đó mà chúng tôi luôn ưu tiên sản phẩm của nước mình trước sau khi mới đên sản phẩm nước khác khi mua sắm trên đất nước chúng tôi, đó là 1 điều mà tôi nghĩ các nước các bạn nên học hỏi.
- Nghe người ta nói vậy chúng tôi chợt nghĩ đến nước mình khi người dân chưa có kiến thức thực tế và vẫn còn quan niệm cũ, không tin dùng và quá khắt khe với hàng của nước mình sản xuất...chính những điều này đã làm giảm giá trị của con người Việt Nam mà không ai nghĩ mình có trách nhiệm trong đó.
........................

Không có nhận xét nào :