Tôi cứ mai mê cắm đầu vào những bài viết theo Công thức AIDA, PAS, SSS, STRING mà quên mất cách sử dụng chúng như thế nào cho hiệu quả, sử dụng bài viết loại nào để Viral (lan truyền) để nhiều người đọc chia sẻ rồi dẫn dắt khách mua hàng. Mãi tới hôm nay đi học thầy đưa ra ví dụ mới thấy, Ô thế từ hồi đến giờ mình cứ đâm đầu vào viết và viết thôi, viết theo công thức và viết theo từ khóa mà quên mất cách vận hành. Có công thức, sản xuất nôi dung xong mà không biết cách vận hành nó như 1 chiếc ô tô sản xuất đầy đủ các link kiện rồi nhưng không biết cách lắp ráp lại để chạy, hoặc chạy không nhanh.
Cách Sử Dụng Các Bài Viết Marketing Để Vận Hành Hiệu Quả
- Trước hết phải ôn lại bài cũ 1 chút là: Khách hàng có 2 loại:
- Khách hàng chủ động: Mua hàng khi có nhu cầu cấp thiết, thường họ sẽ dùng GG
- Khách hàng bị động: Sẽ mua hàng từ Facebook hoặc báo chí đánh vào tâm lý tiềm ẩn khi họ chưa có nhu cầu thật sự.
- Content có 3 loại:
- Lợi ích
- Nhân văn
- Troll
Bài Viết Dùng Để SEO
Đi lại chủ đề chính với 4 công thức trên thì AIDA và PAS là bài viết bán hàng, do đó nếu nó xuất hiện ở TOP GG là rất tốt bới vì nó bán hàng luôn, còn nếu xuất hiện trên facebook thì chẳng có ma nào đọc hay chia sẻ. Do đó phải SEO cho nó để nó có thứ hàng trên GG, các kỹ thuật về onpage, offpage, Social...thì nói rõ hơn ở phần khác. Có điểm cần lưu ý khi viết bài này đó là bởi vì nó tối ưu cho Seo nên bài viết phải chứa từ khóa kể cả nội dung và tiêu đề, từ khóa ở đây là những key word bán hàng.
Bài Viết Để Viral (Lan Truyền)
Một điều mà nhiều người hay làm hàng ngày khi lên facebook là like và Share cho người khác hay tag tên người muốn biết để xem những nội dung hữu ích, hay muốn người khác cũng có cảm giác giống mình...Nhưng khi đi Post "sản phẩm" của mình lên face thì chỉ có những người thân của mình like ngoài ra chả có ai thèm like hay Share 1 cách tự nhiên.
Vấn đề ở đây là nội dung đó nếu không là bán hàng thì cũng chẳng phải là nội dung gì có ích lợi cả, vậy thì họ Share hay like để làm gì? Do đó muốn bài viết của mình được nhiều người thích và chia sẻ thì nó phải mang lại điều gì cho người đọc nó mà có thể nội dung là: Lợi ích, Nhân văn, hoặc Troll (gây cười). Như vậy chưa cần biết dùng công thức nào để soạn nội dung cho dịnh dạng: bài viết, video, image, infogaraphic...thì trước hết phải xác định nó mang đến điều gì cho người xem.
Nếu nói về SEO mà bài viết có nhiều lượt thích, chia sẻ và view (traffic) nhiều chắc chắn sẽ rất tốt và được GG đánh giá cực cao, bởi vì GG nó chỉ có nhiệm vụ xếp hạng những bài viết nào "hay" lên TOP. Bài viết nhiều lượt like, share, traffic..thì chắc chắn mang lại nhiều lợi ích cho khách thì phải đánh giá nó cao rồi. Đây là cách làm SEO rất nhàn hạ mà những cao thủ lão làng trong nghề Seo hay thực hiện. Họ chẳng phải "cày bừa" nhiều nhưng key của họ vẫn lên cùng bài viết. Bởi vì bài viết hay được lan truyền nhiều, được copy đến nhiều trang, các diễn đàn và nó có cả link theo kèm luôn, gọi là Linkbait hay là link mồi.
Vậy để làm được điều này thì phải làm thế nào? trước hết là phải cho đi, phải chia sẻ thông tin kiến thức với bài viết theo dạng này thường dùng công thức SSS hay STRING. Như vậy mặc định ta hiểu rằng 3S và String là công thức dùng cho các bài viết để lan truyền chia sẻ, không để cập gì đến sản phẩm hay bán hàng cả. Từ khóa của nó chỉ là từ khóa ở dạng thông tin (key infor), tiều đề cũng không cần key, nói chung là viết để chia sẻ, khéo léo đưa từ khóa vào là được, miễn làm sao thông tin bổ ích làm người đọc thấy có ích và muốn cho người khác cùng đọc. Nhưng có 1 điều Quan Trong cần nhớ điều mà tận hôm nay tôi mới viết đó là để thông tin phía dưới để hường khách hàng về bài viết bán hàng (AIDA, PAS), với cách này vừa làm cho tỷ lể chuyển đổi cao và cũng vừa tốt cho SEO trong quá trình Onpage.
| Một ví dụ trong bài viết Viral nhưng để lại thông tin cuối trang |
Tóm lại để làm Content Marketing hiệu quả ngoài vận dụng cách viết bài theo các công thức cũng như các NGÒI NỔ và THỦ PHÁP phải biết vận hành 1 cách khéo léo.
1 - Với công thức PAS và AIDA dùng cho bài viết bán hàng thì phải chuẩn SEO và cố gắng để seo lên top GG.
2- Với công thức SSS (3S) thì dùng cho những bài viết chia sẻ với mục địch viral, thu hút khách hàng bị động, dẫn dắt đến trang mua hàng hoặc lấy data của họ để chăm sóc.
Ban Đầu ---> Bị Động ---> Bị lội kéo bởi các bài SSS, STRING
Sau Đó ---> Chủ Động ----> Được dẫn dắt đến các bài PAS, AIDA hoặc lên GG tìm

Không có nhận xét nào :