Còn 15 Phương pháp sáng tạo nội dung nữa để chúng ta thỏa thích bơi mà không bao giờ hết ý tường viết bài, mỗi 1 phương pháp có thể cho ra rất nhiều các bài viết về các sản phẩm chúng ta làm. Điều quan trọng là ta có làm hay không thôi? Cũng như chau chuốt làm sao cho bài viết hay, đạt được các tiểu chuẩn để Viral như phải có đủ NGÒI và THỦ PHÁP, biết viết cũng phải xác định được nội dung nó thuốc về loại nào: Hữu ích, Nhân văn, Troll.
45 Phương Pháp Sáng Tạo Nội Dung Của Tuấn Hà Phần IV
31. Tập hợp ý kiến khách hàng
Phương pháp này có nghĩa là tập hợp khảo sát ý kiến khách hàng hay phỏng vấn họ, phương pháp viết bài này tôi khá hay dùng. Thực tế những người viết thường ngồi văn phòng nhiều có mấy khi đi ra ngoài, mà có đi ra nói chuyện vui với khách thì được chứ có mấy khi mà phỏng vấn như kiểu phóng viên nhà báo. Do đó cách tốt nhất mà chúng ta thực hiện PP này là xem đọc nhiều bảo xem nhiều bài phỏng vấn ở các lĩnh vực khác nhau, sau đó chính mình sẽ tự phỏng vấn mình. Các tờ báo tin tức cần nhanh và sớm hàng ngày như báo Bóng Đá họ thường dùng phương pháp này từ chính 1 người đã từng dạy tôi làm ở ban biên tập trong đó.
Ví dụ:
- Ý kiến khách hàng về các loại máy rửa xe ô tô hiện này
- Khảo sát ý kiến khách hàng về các loại bình phun bọt tuyết
- Đánh giá của khách hàng về các loại ben nâng rửa xe máy
32. Chụp ảnh sự kiện
Khi dạy chúng tôi đến phương pháp này thầy giáo có hỏi cả lớp là tại sao ở các giải bóng đá lơn như Euro, world cup...đã có tưởng thuật trực tiếp có thể lấy hình từ các góc máy quay nhưng phóng viên vẫn cứ phải đến tận nơi để đưa tin. Đó là vì phải chụp ảnh và tường thuật theo từng thời điểm, còn với chúng ta thì sao? chúng ta sẽ chụp lại từng cảnh với từng sự kiện của mình, với mỗi ảnh là 1 hàng chữ chú thích.
Ví dụ:
- Quá trình lắp đặt cầu nâng 1 trụ qua ảnh
- Quá trình làm hố móng đến sử dụng cầu nâng rửa xe
33. Chạy Contest
Phương pháp này có nghĩa là mở 1 cuộc thi liên quan và viết công bố sự kiện, cuộc thi có thể là online hoặc offline. Phương pháp này thực ra tôi cũng chưa áp dụng lần nào nên cũng không rõ lắm, chắc phải nghiên cứu nhiều hơn sau đó bổ xung thêm.
34. Công bố 1 chương trình liên quan ngày lễ
Phương pháp sáng tạo nội dung này phù hợp với những cửa hàng, quán ăn...khi họ đưa ra những chương trình giảm giá để khách hàng tò mò và nhớ.
Ví dụ:
- Hôm nay trung thu quán ăn sẽ miễn phí cho những bàn có tên là Trung với Thu
- Hôm nay 27/7 miễn phí cho những ông bà cô bác là thương bình liệt sỹ
35. Hướng dẫn sử dụng
Viết bài hoặc quy video hướng dẫn sử dụng sản phẩm mình đang kinh doanh, cách làm này người đọc cũng rất thích vì mang lại lợi ích cho họ.
Ví dụ:
- Hướng dẫn sử dụng bình phun bọt tuyết
- Hướng dẫn sử dụng cầu nâng thủy lực
- Hướng dẫn sử dụng ben nâng rửa xe máy
- Hướng dẫn sử dụng máy nén khí rửa xe
36. Trước và sau
Phân tích hiệu quả sau khi sử dụng dịch vụ khi so sánh hình ảnh trước và sau khi dùng, phương pháp này cũng hay được áp dụng nhưng bên mỹ phẩm thấy sử dụng khá nhiều.
Ví dụ:
- Gầm xe ô tô trước và sau khi rửa
- Hình ảnh tiệm rửa xe ô tô xửa và nay
37. Chỉ dẫn
Tạo bản đồ chỉ dẫn các địa điểm trên địa bàn khi họ sử dụng những dịch vụ có liên quan hoặc liên quan gián tiếp đến sản phẩm của mình để họ tra cứ.
Ví dụ:
- Bản đỗ các điểm rửa xe quận 1
- Bản đồ các điểm rửa xe quận Gò Vấp
38. Hành động lạ
Phương pháp này có nghĩa là sử dụng sản phẩm đó nhưng sử dụng sang các công việc khác gây hai hước troll chứ không phải công việc nó đang làm hàng ngày.
![]() |
| Máy tính nóng quá có thể rán được trứng |
39. Viết về các hiểu lầm mà người dùng hay mắc phải
Tức là những điều mà khách luôn nghĩ là đúng thì thực ra không phải như vậy, chỉ ra cho họ thấy những sai lầm trong cách nhìn về sư vật, sự việc đó.
Ví dụ:
- Có phải dùng hàng nhập khẩu bao giờ cũng tốt đâu?
- Không phải cứ đầy đủ trang thiết bị đã kinh doanh tốt.
- Binh rửa xe bọt tuyết là cái gì?
- Nước rửa xe bọt tuyết là cái gì
Trên đây là 45 Phương pháp sang tạo nội dung có Web, định dạng cho nó có thể là Text, Image, Video, Infographic,...hoặc làm cả.
Ý tưởng như vậy đã có rất nhiều, bây giờ phải xác định cho mình:
Dùng ý tưởng nào với Content gì? Nhận văn, Hữu ích hay Troll,
Dùng NGÒI nào?
Dùng THỦY PHÁP nào?
Thường thì xác định dùng cho lứa tuổi hay hay thành phần nào sẽ dùng Ngòi và Thủ Pháp đó. Bài viết như vậy sẽ Viral.
45 Phương Pháp Sáng Tạo Nội Dung Của Tuấn Hà: Phần I, Phần II, Phần III
Ví dụ:
- Có phải dùng hàng nhập khẩu bao giờ cũng tốt đâu?
- Không phải cứ đầy đủ trang thiết bị đã kinh doanh tốt.
40. Refresh content
Tìm lại những vấn đề nóng của những năm trước và cập nhập lại và làm mới nó, dạng công thức này tôi thấy hay dùng trong những vấn đề xã hội. Ví dụ những nhân vất trong những sự kiện gải trí, hình sự,...sau 1 năm 2 năm giờ thế nào?
Ví dụ:
- Quán quân đường lên đỉnh Olympya sau 1 năm lên đỉnh giờ ra sao?
- Thủ khoa đại học 2015 sau 1 năm sinh viên giờ ra sao?
41. Nâng cấp & thay đổi
Nói về những dự định sắp tới của bạn để làm hoàn thiện hơn sản phẩm, dịch vụ của mình.
Ví Dụ:
- Dự định hoàn thành xưởng sản xuất cầu nâng 1 trụ 100 tỷ
- Thành lập thêm phòng hướng dẫn cách rửa xe ô tô cho khách hàng
42. Infographics
Làm infographic về các số liệu thống kê gần đây của thị trường, Phương pháp này tôi không hay làm vì đồ họa tôi rất dốt và có lẽ phải đi học nâng cao khả năng này. Làm infographic là 1 định dạng bắt buộc trong mỗi Big Idea.
43. Giới thiệu về thuật ngữ
Đây là cách làm nội dung mà tôi được thầy giáo lấy ví dụ tất cả những định nghĩa, những từ tiếng anh hay dùng về chuyên ngành của Thầy đề TOP hết, chỉ là thầy siêng làm và tìm hiểu, hiểu rõ về nó đề viết thành định nghĩ trả lời câu hỏi ...là cái gì?
Ví dụ:
- Câu nâng 1 trụ là cái gì?- Binh rửa xe bọt tuyết là cái gì?
- Nước rửa xe bọt tuyết là cái gì
44. Chế ảnh
Tìm các ảnh minh họa để chế và đưa lời vào cho nó vui vẻ, đây cũng là 1 ý tưởng khá hay mà nếu bạn thực hiện được sẽ rất viral, để thực hiện được cái này phải yêu cầu đủ 2 yếu tố là có ý tưởng và kỹ năng đồ họa tốt.
45. Quy trình hóa
Mọi vấn đề mình đều quy trình hóa nó ra, nó cũng như 1 phương pháp mà tất cả đều quy ra tiền.
Ví dụ:
- Quy trình làm 1 cửa hàng rửa xe ô tô: Nhận yêu cầu --> Phân tích tư vấn --> Lập Báo giá và kế hoạch lắp đặt --> Ký HĐ --> Chuẩn bi lắp đặt --> Lăp đặt và bàn giao cong nghệ --> Ký Biên bản Bàn Gia Nghiệm Thu.
Trên đây là 45 Phương pháp sang tạo nội dung có Web, định dạng cho nó có thể là Text, Image, Video, Infographic,...hoặc làm cả.
Ý tưởng như vậy đã có rất nhiều, bây giờ phải xác định cho mình:
Dùng ý tưởng nào với Content gì? Nhận văn, Hữu ích hay Troll,
Dùng NGÒI nào?
Dùng THỦY PHÁP nào?
Thường thì xác định dùng cho lứa tuổi hay hay thành phần nào sẽ dùng Ngòi và Thủ Pháp đó. Bài viết như vậy sẽ Viral.
45 Phương Pháp Sáng Tạo Nội Dung Của Tuấn Hà: Phần I, Phần II, Phần III




Không có nhận xét nào :